Prentvæn útgáfa
Rúnir og munnleg geymd
|
|
Trérekan frá Indriðastöðum |
Munnleg varðveisla
Þó
bækur og ritmenning séu ekki ný af nálinni í veraldarsögunni
er tiltölulega stutt síðan allur þorri
fólks í hinum vestræna heimi hafði
aðgang að menntun og þar með að bókum. Í sumum
löndum heimsins á fjöldi fólks enn
ekki kost á grunnmenntun og er því bæði ólæs
og óskrifandi. Vegna þess hve ritmenning er
viðamikill þáttur í flestum nútímasamfélögum
stendur ólæst fólk oft hallari fæti
en aðrir. Læsi snýst þá ekki
einungis um kunnáttu í lestri og skrift heldur
jafnframt um aðgang að samskiptum og þekkingu,
hlutdeild í tungumáli og menningu. Skrifleg
boð eða leiðbeiningar birtast afar víða,
ekki aðeins á pappír heldur einnig á sjónvarps-
og tölvuskjám, skiltum og vegvísum. Ólæsir
eru því oft útilokaðir frá ýmsum
upplýsingum og þar með fullri þátttöku í ritvæddum
samfélögum.
Fyrir tíma ritmáls og bóka byggðist
miðlun og varðveisla fróðleiks á munnlegri
geymd. Fólk sagði sögur og flutti kvæði,
bæði til að færa fróðleik
og siðfræði samfélagsins í orð og
miðla þeim áfram til annarra, en einnig
sér og öðrum til skemmtunar. Helgisiðir
og trúariðkun hverfðust einnig um talað,
sungið eða kveðið mál, lög voru
sett og dómar kvaddir upp, allt án fulltingis
skrifaðra texta eða bóka.
Lifandi flutningur
Í
sérhvert sinn sem saga eða kvæði var
flutt fór fram upprifjun og nýsköpun í senn þar
sem flytjandinn tók mið af áheyrendum og
tilgangi hverju sinni. Frásagnarefnin voru því í sífelldri
endursköpun, ýmist var aukið við eða
fellt úr, allt eftir aðstæðum og áherslum.
Ef vitneskja, saga eða kvæði féll hins
vegar úr minni fólks fór það endanlega
forgörðum og varð ekki endurheimt. Sennilega
hefur skipt meira máli að lög og reglur samfélagsins
væru í fastari skorðum og þau fest
vel í minni, sama máli hefur vísast
gegnt um helgisiði sem byggjast oft á föstu
orðfæri eða söngvum.
|
|
Myndatexti |
Frásagnarformúlur og bragreglur
Athuganir á munnlegri varðveislu fróðleiks
og aðferðum sagnafólks við að miðla þekkingu
sinni eða sagnasjóði hafa leitt í ljós
að frásagnir af atburðum geta lifað æði
lengi í sögnum, jafnvel um aldir. Ekki þarf
að búast við að frásagnir af þeim
toga séu að öllu leyti sagnfræðilega
réttar enda breytast þær í meðförum
sagnafólksins sem mótar þær við hvern
flutning. En með því að rekja sögur
eftir fastri niðurskipan efnisatriða, þ.e.
eftir svonefndum frásagnarformúlum, reynist
sagnafólki auðveldara að muna atburðarás
sagna. Frásagnaformúlur koma einnig við sögu í byggingu
ritaðra sagna og eru því ekki einhlít
vísbending um munnlega frásagnarhefð.
Að sama skapi verða bragreglur, stuðlasetning,
rím og hrynjandi í kveðskap til þess
að auðvelda fólki að festa hann í minni.
Forn norrænn kveðskapur, þ.e. eddukvæðin,
sem skiptast að efni í goðakvæði
og hetjukvæði, sem og mörg dróttkvæði,
voru flest skráð á bókfell á 13. öld
en eru talin ort fyrir tíma ritaldar og varðveitt í munnlegri
geymd.
Rúnir
Á þeim tíma sem Ísland byggðist áttu
norrænar þjóðir sér ritmál,
rúnir, sem voru ristar eða höggnar í hart
efni; tré, horn eða stein, enda einkennast þær
af beinum línum og hvössum hornum. Fáar
rúnaristur hafa fundist á Íslandi, flestar á legsteinum
frá 14.-17. aldar . Ein elsta rúnaristan sem
varðveist hefur er talin vera frá 12. öld og
fannst á reku sem grafin var upp úr mýri á Indriðastöðum í Skorradal
1933. Hún er nú varðveitt í Þjóðminjasafni Íslands.
Myndatexti við tréreku:
Ein elsta rúnarista sem varðveist hefur er talin
frá 12. öld og fannst á reku sem grafin
var upp úr mýri á Indriðastöðum í Skorradal
1933. Hún er í vörslu Þjóðminjasafns Íslands. Á rekunni
stendur:
Páll lét (gera) mig Ingjaldr gerði
Líklega er sagnorðið gera undanskilið en
getið er um eigandann og handverksmanninn sem gerði
rekuna.
Á öðrum grip í Þjóðminjasafni,
Valþjófsstaðahurðinni, sem talin er
frá því um 1200, er einnig forn rúnaáletrun.
Efri útskurðarmynd hurðarinnar sýnir
m.a. ljón liggja á gröf riddara, bjargvættar
síns, en undir ljóninu stendur með rúnaletri:
Sjá hinn ríka konung er vá dreka þenna.
Rúnasteinar og myndsteinar
Rúnaristur voru stuttorðar og oft notaðar
til að merkja hluti, í stutt skilaboð, s.s.
vörulista, eða til grafskriftar. Langir textar á borð við lög
eða sögur hafa varla verið skráðir
með rúnaletri. Bæði hefði það verið afar
seinlegt og efnið óþjált, en auk þess
allsendis óþarft að eiga sögu varðveitta á 15
steinum eða rúnakeflum þegar lifandi munnleg
frásögn stóð til boða. Engu síður
hafa fundist nokkrir myndsteinar með skreytingum sem
sýna sagnaefni úr munnlegri geymd og gætu
hafa þjónað svipuðum tilgangi og kirkjulistin
síðar, þ.e. að minna fólk á efni
goðsögunnar – eða ritningarinnar.
Árið 1918 fannst merkilegur myndsteinn í Upplandi í Svíþjóð sem
sýnir að líkindum veiðiferð Þórs
og Hymis jötuns sem greint er frá í Snorra-Eddu.
Myndin er talin frá 11. öld og má teljast
vitnisburður um að goðsagnaefnið sem Snorri
Sturluson tók saman í Eddu sína um 1220
hafi lifað í fornum norrænum munnmælum
frá því fyrir kristnitökuna. Einnig
hafa fundist myndir sem tengjast sömu goðsögn á steinum
frá Gotlandi, Jótlandi og Englandi.
|