Prentvæn útgáfa
Sérstæð menning
Kirkjuvald og bókmenning
|
|
Myndatexti |
Áhrif kristinnar bókmenningar á valdahlutföll í samfélaginu
létu hins á sér kræla fyrr en
varði ef marka má greiningu Gísla Sigurðssonar
sem bent hefur á þá skammsýni
síðari tíma að ætla að lögsögumenn
hafi tekið rittækninni fegins hendi þar sem
hún hafi létt þungu oki af minni þeirra. Þvert á móti
segir hann að í munnmenntasamfélagi sé virðing
fólgin í lagakunnáttu og þeirri þekkingargeymd
sem varðveitt sé í kveðskap og sögnum. Því telur
Gísli að með ritun laga á bókfell
veturinn 1117-18 hafi í raun verið seilst í völd
og virðingu þeirra munnlega lærðu leikmanna
sem skipuðu eina veraldlega embætti landsins, er
byggðist á þekkingu á lögum
sem voru hornsteinn samfélagsins. Með ritun laganna
varð breyting þar á:
Þetta vald var flutt frá hinum munnlega lærða
lögsögumanni og munnlega þjálfuðu
lögmönnum landsins til bókarinnar og biskupsins
með því að skrifa lögin á bók
og ákveða að þegar ólíkar
uppskriftir greindi á skyldi lögbókin
hjá biskupnum ráða.
Sumarið eftir lagaritunina voru rituðu lögin í fyrsta
sinn sögð upp, þ.e. lesin, á Alþingi.
Um það verk sáu að líkindum bóklærðir
kennimenn á meðan lögsögumaðurinn
sem fram til þess hafði verið holdgervingur
laganna stóð þögull hjá. Er
fram liðu stundir var úrskurðarvald í vafamálum
fært úr höndum lögmanna, við því hlutverki
tóku lögbækur í Skálholti.
Eins og Gísli gerir grein fyrir snérist breytingin
frá munnmenntasamfélagi til ritmenningar því líka
um samfélagsleg völd. Ættir voldugra lögsögumanna
sem áttu mikið undir sér fyrir tíð ritlistar
hurfu með tímanum í skuggann af ættum
sem tóku ritmenninguna upp á sína arma.
Gísli tekur þó undir þá skoðun
Orra Vésteinssonar að innleiðing kristni og
kirkjuveldis hafi farið hægt af stað og ekki
valdið verulegri röskun á samfélaginu
framan af:
Alkunna er að íslenskir höfðingjar höfðu
mikil áhrif innan kirkjunnar frá fyrstu tíð.
Kirkjan naut þannig stuðnings helstu valdamanna í fyrstu
og því að sjálfsögðu ekki
um það að ræða framan af að menn
hafi fengið völd vegna kirkjutengsla sinna.
Á 12. öldinni urðu breytingar þar á.
Orri telur t.a.m. að forsendur þess að völd
tóku að safnast á færri hendur séu
sprottnar af kirkjueign höfðingja sem með því móti
uku völd sín og áhrif í næsta
nágrenni sínu en létu ekki mikið til
sín taka á Alþingi. Ástæðuna álítur
hann vera þá að þeir hafi viljað fjarlægjast
fyrri stjórnunaraðferðir sem byggðust á sterkum
efnahag og hernaðarkrafti höfðingja. Sú þróun
leiddi til þess að tvenns konar valdsmenn náðu
fótfestu í samfélaginu, stórbændur,
sem alla jafna voru prestar eða kirkjueigendur, ráðandi í héraði,
en atkvæðalitlir í landsmálum, og
goðorðsmenn, sem smám saman komust yfir flest
goðorð í landinu og náðu þar
með yfirburðastöðu í veraldlegri
stjórnun landsins. Markmið þessara hópa
voru ólík:
What is notable about these families who did not play national
politics but continued to govern their respective areas is
that in most of them the heads were priests. In this they
differed from the chieftain families the heads of which,
as we have seen, for the most part, ceased becoming priests
before the end of the twelfth century. This suggests that
the local leaders had different aspirations from the chieftains.
While regional and even national overlordship had become
the aim of most of the goðorð-owning families by
the beginning of the thirteenth century, it seems that the
local leaders reacted to the changing political situation
by concentrating their efforts on consolidating their local
power and improving their government. Many of them being
priests is a clear indication that local power was their
primary consideration.
Eftir umbrotatíma 13. aldar, þegar þjóðfélagið var
fallið í nýjar skorður, Íslendingar
lutu yfirstjórn Noregskonungs og stofnanir og stjórnskipulag
kirkjunnar höfðu fest sig í sessi náðu
stórbændur ekki síður að hasla
sér völl innan hinnar nýju samfélagsgerðar
en goðorðsmennirnir. Ættbogar stórbænda
nutu þá góðs af því baklandi
og þeirri stöðu sem þeir höfðu
hlúð að heima í héraði.
Jafnframt höfðu þeir öðlast ákveðna
fágun sem gerði það að verkum að þeim
veittist auðvelt að sækjast eftir og halda
embættum, bæði innan hirðarinnar sem
og í valdastöðum innanlands. En áður
ríkti Sturlungaöld.
Þær ættir sem risu til mestra metorða í íslensku
samfélagi á s.hl. 12. aldar og fram eftir 13. öld
tengdust kirkjuveldi og bókmenningu á ólíkan
hátt. Ásbirningar höfðu einna minnst ítök
innan kirkju og bókmenningar enda var blómaskeið þeirra
stutt. Nokkuð sama máli gegnir um Svínfellinga
framan af uns eitt ættmenna þeirra, Brandur Jónsson,
varð ábóti að Þingeyrum og síðar
biskup á Hólum um miðja 13. öld. Haukdælir áttu
töluvert meira undir sér, stóðu enda
nær Skálholtsbiskupsstól frá upphafi,
lögðu bæði til jörðina sjálfa árið 1056
auk þess sem fyrstu biskupar landsins komu úr þeirra
röðum. Haukdælir uxu því bæði
að völdum og bóklegum menntum eftir því sem áhrif
kirkjunnar jukust í samfélaginu og komu margir
biskupar á báðum biskupsstólum úr þeim ættboga.
Oddaverjar urðu snemma þekktir fyrir lærdóm
sinn en höfðu auk þess ítök á báðum
biskupsstólum landsins. Þeir höfðu
auðgast af kirkjujörð sinni en virðing þeirra
jókst til muna eftir að Loftur Sæmundsson,
hins fróða, kvæntist Þóru,
laundóttur Magnúsar berfætts Noregskonungs.
Sonur þeirra Jón Loftsson var einn virtasti
höfðingi landsins í sinni tíð og
virðist hafa borið höfuð og herðar yfir
aðra samlanda sína.
Upphaf sagnaritunar, einkum konungasagna hefur verið rakið til þessara
tveggja ætta sem báðar ráku mikilvæg
menntasetur á heimajörðum sínum, í Haukadal
og Odda. Oddaverjar höfðu trúlega sérlegan áhuga á konungaævum þar
sem þeir gátu sjálfir rakið ættir
sínar til Noregskonunga. Til marks um hversu snemma öflugt
menntastarf hófst á þessum ættaróðulum
má nefna að líklegast er talið að hinn
lærði höfundur Fyrstu málfræðiritgerðarinnar
tengist öðrum hvorum staðnum.
Ekki er ósennilegt að ætla að sú málstýring
sem felst í að upphefja dróttkvæðahefðina
og sagnaefni úr munnlegri geymd og festa hvorutveggja á bækur
eigi rætur að rekja á svipaðar slóðir
enda dróttkvæði upphaflega ort til að lofa
konunga. Tilhvata hennar má rekja til stöðu þeirra ætta
sem sóttust eftir að auka mennt sína, veg
og virðingu með því að tengja sig
við hina samvestnorrænu kveðskapar- og sagnahefð sem
ritmáls-staðallinn var sóttur í,
e.t.v. með þá löngun að leiðarljósi
að eiga samstöðu með, þ.e. samlagast
eða tilheyra, hópi erlendra valdhafa á borð við Noregskonunga.
Gísli Sigurðsson. 2002: 60-64.
Sama: 64.
Sama: 94-95.
Sama: 93.
Sama: 69.
Það er stórbændur, innskot mitt.
Orri Vésteinsson.
2000: 239.
Sama: 240.
Sá hinn sami og snéri Alexanders sögu á þjóðtunguna úr
latnesku söguljóði, sbr. Íslensk bókmenntasaga
I. 1992. 415-418. (Sverrir Tómasson)
Sjá umfjöllun hjá Gísla Sigurðssyni. 2002: 65-69, þó einkum
bls. 68. Sjá einnig Ármann Jakobsson. 1997: 297.
Sjá um konunglegan metnað Haukdæla og Oddaverja hjá Ármanni
Jakobssyni. 1997: 294-299. Einnig Guðrún Nordal. 2001: 29-30.
Sjá t.d. Guðrún Nordal. 2001: 25.
Ármann Jakobsson. 1997: 12, um tengsl konungasagnaritunar við dróttkvæðahefðina
sem var hluti af samvesturnorrænum bókmenntaarfi er Íslendingar
varðveittu sérlega vel.
Hvers vegna var bókagerð almennari á
Íslandi en í Evrópu?
Bókagerð kirkjunnar fór fram á kirkjustöðum
eða í klaustrum landsins eins og algengt var í
Evrópu. Af miklum fjölda varðveittra handrita
og fjölbreyttu efni þeirra sést að fleira
hefur verið skráð en trúarrit. Efni
sumra handrita er þannig að það er ólíklegt
að kirkjan hafi látið skrifa þau enda
öruggt að fleiri en prestlærðir menn kunnu
að skrifa og létu skrifa fyrir sig.
Upphaf íslenskrar sagnaritunar má rekja til
þess að hér var stunduð óvenjumikil
ritun á íslensku í bland við lærdóm
á evrópska vísu. Jafnframt því
ól íslenskt þjóðskipulag af
sér menn sem höfðu efni, aðstöðu
og áhuga á að láta skrá sögur
á bækur. Sterk frásagnarhefð sem sótti
í auðugan sagnasjóð sá mönnum
síðan fyrir nægu yrkisefni. Þessa ríku
frásagnarhefð má e.t.v. skýra með
því sem nefnt hefur verið nýlendumenning.
Evrópskir menningarstraumar, góður efnahagur
auk sterkrar frásagnarhefðar hafa verið taldar
helstu ástæður þess að farið
var að skrifa íslenskar sögur á bækur
á 12. öld.
Teiknað innsigli sem sýnir klaustur í
AM 217 8vo
Bókagerð í klaustrum
Í sumum klaustrum og á biskupsstólunum
voru sérstakar skrifarastofur þar sem unnið
var að bókagerð enda þurfti kirkjan stöðugt
á nýjum bókum að halda. Bækur
slitnuðu vegna notkunar eða urðu ónýtar
eftir slæma meðferð, auk þess sem þær
úreltust til dæmis vegna nýrra trúarsetninga.
|