|
Tímaás
1000 – 1100
- 1000 - kristni lögtekin á alþingi, líklega 999, - kaþólsk trú
- Upphaf bókagerðar á Íslandi
- Engin varðveitt handrit
- 1097 - Tíundarlög samþykkt, hafa sennilega verið rituð þó heimildir skorti
1100-1200
- Oddaverjar og Haukdælir, hvort tveggja valdamiklar ættir á Íslandi, taka ritlistina snemma í sína þjónustu
- 1030-1050 - Hróðólfur, enskur maður, heldur líklegast skóla að Bæ í Borgarfirði
- 1050-60 - Bjarnharður bókvísi, saxneskur maður, með skólahald fyrir norðan, að Stóru-Giljá í Húnavatnssýslu
- 1056-1133 - Sæmundur fróði í Odda - lærði í París, setti saman konungaannál á latínu sem hefur ekki varðveist
- Jón Loftsson, barnabarn Sæmundar, var mikill höfðingi sem átti einnig ættir að rekja til norsku konungsættarinnar. Ef til vill má rekja konungasagnaritun til þeirra ættartengsla
- 1056-1080 - Ísleifur Gissurarson fyrsti biskupinn á Íslandi, trúboðsbiskup sem gaf jörðina Skálholt undir biskupssetur
- 1082-1118 - Gissur Ísleifsson sonur hans næsti biskup, vígður til Skálholtsbiskupsstóls
- Gissur og Ísleifur - lærðu báðir erlendis - upphaf skólahalds í Skálholti
- Teitur Ísleifsson setur á stofn skóla í Haukadal
- 1106 Biskupstóll settur að Hólum í Hjaltadal
- 1117-1118 - upphaf lagaritunar á Breiðabólstað í Vestur-Hópi
- 1122-33 - Ari fróði Þorgilsson setur saman Íslendingabók á norrænu
- 1133 Þingeyrarklaustur stofnað - Karl Jónsson ábóti, 1140-1213, semur konungasögur
- um eða fyrir 1150 - Fyrsti málfræðingurinn skrifar málfræðiritgerð sína til að setja Íslendingum stafróf. Samkvæmt honum skráðu þeir þá á eigin tungu: þýðingar helgar (guðsorð), lög, ættvísi og fræði, líkt og Ari fróði hafði saman sett af spaklegu viti
- 1150 - elstu varðveittu handritabrotin:
- kirkjulegt efni þýtt úr latínu: hómilíur og sögur af heilögu fólki (t.a.m. Placitusdrápa)
- tímatalsfræði
- Veraldarsaga (Alexanders saga)
- Alls um 25 handrit og handritabrot varðveitt fram til 1200, verk ríflega þrjátíu skrifara
- Jón Ögmundarson biskup 1152-1221 setur á stofn skóla að Hólum
- 1155 - Munkaþverárklaustur stofnað
- 1168 - Þykkvabæjarklaustur stofnað
- 1172/84 - Klaustur stofnað í Flatey og síðan flutt að Helgafelli
- 1186 - Kirkjubæjarklaustur stofnsett, nunnuklaustur
1200-1300
- til um 1250 - Sturlungaöld, átök valdamanna og -ætta í landinu
- 1226 - Viðeyjarklaustur stofnað
- 1241 - Snorri Sturluson veginn í Reykholti
- Seinni hluti 13. aldar - ritun Sturlungu, Sturla Þórðarson sagnaritari
- Um 1250 - tvö aðalhandrit Grágásar, þjóðveldislaganna, talin rituð
- 1262 - Íslendingar ganga Noregskonungi á hönd, lok þjóðveldis
- Efni Stjórnar þýtt (varðveitt í handritum frá 14. öld )
- um og eftir 1267 - Þórarinn kaggi heldur skóla á Völlum í Svarfaðardal, nytsemdarmaður til leturs og bókagerðar
- um 1270 - Konungsbók Eddukvæða talin rituð
- 1281 - Jónsbók lögfest, elstu varðveittu handrit frá lokum 13. aldar
- 1295 - Reynisstaðarklaustur stofnað, nunnuklaustur
- 1296 - Möðruvallaklaustur stofnað
- Um 1300 - ritun Hauksbókar, kennd við eigandann, Hauk Erlendsson lögmann
- Alls um 69 handrit og handritabrot varðveitt fram til 1300 , verk u.þ.b. hundrað skrifara
1300-1400
- Blómaskeið í gerð bóka, mörg vegleg, vönduð og ríkulega skreytt handrit
- Bókaútflutningur frá Íslandi til Noregs
- Stórar, glæsilegar safnbækur varðveittar frá þessu tímabili
- 1363 - Skarðsbók Jónsbókar er skráð, listilega skreytt handrit
- 1380 - Noregur, og þar með Ísland, ganga í konungssamband við Danmörku
- 1387-94 - Flateyjarbók, safn konunga sagna skrifuð að beiðni Jóns Hákonarsonar bónda í Víðidalstungu í Vatnsdal
- Vatnshyrna, safn Íslendinga sagna, einnig tekin saman fyrir Jón Hákonarson
- Bókaútflutningur leggst niður undir lok aldarinnar
- Frá 14. öldinni eru varðveitt fjölmörg handrit og handritabrot:
- Konungasögur: 46 handrit og handritabrot
- Íslendingasögur 23 handrit og handritabrot
- Annálar
- Samtíðarsögur (veraldlegar og kirkjulegar: heilagra manna sögur) 13 handrit og handritabrot
- Fornaldasögur og riddarasögur 14 handrit og handritabrot
- Flest aðalhandrit Snorra-Eddu
- um það bil 200 sagnahandrit og handritabrot varðveitt frá upphafi, þar af helmingur handrita heilagra manna sagna auk Stjórnar (u.þ.b. 4 handrit)
- Staðir og menn sem tengjast bókagerð og ritun
- Lárentíus biskup og Einar Hafliðason skrifari hans ( 1307-1393 )
- Prestarnir Jón Þórðarson skrifari og Magnús Þórhallsson skrifari og lýsandi Flateyjarbókar
- Munkaþverá og Þingeyrar - Norðlenski Benediktínaskólinn
- Helgafell
1400-1500
- 1402-1404 - Svarti dauði geisar, gífurlegt mannfall, nær þriðjungur landsmanna deyr
- Lægð í bókagerð fyrri hluta aldarinnar
- Efni og handbragð á bókum mun lélegra en öldina á undan
- Bókagerð kemst á nokkurt skrið eftir miðja öldina
- Fleiri nafngreindir skrifarar þekktir
- Til siðskipta er eldra efni einkum skrifað upp- smekkur eða markaðsforsendur breytast
- Fá konungasagnahandrit
- Nokkuð um handrit með Íslendinga sögum, t.d. Grettis sögu og útlaga- og ævintýrasögum
- Fleiri handrit með riddara- og fornaldar sögum
- Stór rímnahandrit eru varðveitt - efni sagna fært í rímur
- Þýðingar úr kirkjulegu efni, úr ensku, þýsku, dönsku og líklega prentbókum
- 1493 - Skriðuklaustur stofnað
- Jónar tveir Þorlákssynir skrifarar og handarverk þeirra
1500-1600
- Enn fleiri nafngreindir skrifarar
- Til siðskipta er einkum skrifað upp gamalt efni - smekkur eða markaðsforsendur breytt:
- Fá konungasagnahandrit
- Nokkuð um handrit með Íslendingasögum, t.d. Grettis sögu og útlaga- og ævintýrasögum
- Fleiri handrit með riddara- og fornaldarsögum
- Stór rímnahandrit eru varðveitt - efni sagna fært í rímur
- Þýðingar úr kirkjulegu efni, úr ensku, þýsku, dönsku og líklega prentbókum
- Í kringum 1530 - prentverk flutt til landsins - Jón Arason biskup fær sænska prentarann Jón Matthíasson til starfa við prentverkið á Breiðabólstað í Vesturhópi
- Pappír berst til landsins á 16. öld- ódýrara efni sem gjörbreytir möguleikum fólks á að rita bækur
- Jón Arason biskup og synir hans, Björn prestur og Ari lögmaður, skrifa bækur
- 1550 - siðskipti, Íslendingar láta af kaþólskri trú samkvæmt boði konungs
- Guðbrandur biskup Þorláksson ( 1542-1627 ) fær Arngrím lærða til að svara neikvæðum sögusögnum um Ísland
- Arngrímur lærði ( 1568-1648 ) kynnir íslenskar fornbækur í ritum sínum í Kaupmannahöfn
- Vestfirskir feðgar, Ari Jónsson og synir hans Jón og Tómas, vinna allir við skriftir
1600-1700
- Fornmenntastefnan eða húmanisminn berst til Íslands
- Uppskriftaalda hefst á Íslandi - mest skrifað á pappír
- Danir og Svíar keppast um að koma höndum yfir íslensk handrit
- Margar pappírsuppskriftir ómetanlegar; varðveita efni skinnbóka sem fóru forgörðum eftir að efni þeirra var fest á pappír.
- Þorlákur Skúlason ( 1597-1656 ) biskup á Hólum og Brynjólfur Sveinsson ( 1605-1675 ) biskup í Skálholti stóðu fyrir því að mikið var skrifað upp af skinnbókum á pappír
- Margir þekktir skrifarar frá þessum tíma: Björn á Skarðsá ( 1574-1655 ) og Jón Erlendsson í Villingaholti, séra Ketill Jörundarson afi Árna Magnússonar
- 1663 - Árni Magnússon fæðist
- 1682 - Höfðaskip ferst í hafi með fjölda handrita sem og Hannes Þorleifsson sem safnaði handritum fyrir Danakonung. Jón Eggertsson sem safnaði fyrir Svíakonung á sama tíma kemst út með sinn hlut
- Árni Magnússon hefur störf við uppskriftir handrita strax að afloknu háskólaprófi og byrjar fljótlega að safna handritum bæði í Kaupmannahöfn þar sem hann lifði og starfaði og annars staðar erlendis og á Íslandi.
1700-1900
- 1702-12 - Jarðabókarvinna Árna Magnússonar og Páls Vídalín
- 1709 - Árni Magnússon kvænist Mette Fischer
- 1728 - Bruninn í Kaupmannahöfn - hluti safns Árna Magnússonar brennur
- 1729 - Jón úr Grunnavík skrifar frásgön af brunanum - Relatio
- 1730 - Árni Magnússon deyr af völdum veikinda 7. janúar. Mette kona hans deyr í september sama ár. Árni og Mette arfleiða Kaupmannahafnarháskóla að safni Árna og eigum sínum
- 1730 - Handritasafn Árna fært á loft Þrenningarkirkjunnar eftir andlát Árna
- 1861 - Safni Árna komið fyrir í háskólabókasafninu
1900-2000
- 1907 - Íslendingar krefjast allra íslenskra skjala og handrita frá Danmörku, þ.á m. safns Árna Magnússonar
- 1928 - Íslensk skjöl úr dönskum söfnum afhent Þjóðskjalasafni, þ.á m. 4 handrit úr safni Árna Magnússonar og jarðabók Árna Magnússonar og Páls Vídalín
- 1930 og 1938 - Alþingi samþykkir þingsályktunartillögur um handritin í Danmörku og ríkisstjórnin tekur upp samningaviðræður við dönsku stjórnina. Ekkert þokast þó áfram í málinu
- 1944 - Eftir stofnun lýðveldis verða kröfur Íslendinga um handritin enn háværari
- 1947 - Danska ríkisstjórnin skipar nefnd stjórnmálamanna til að fjalla um málið
- 1951 - Nefndin skilar áliti en er margklofin í afstöðu sinni. Fræðimaðurinn Sigurður Nordal er skipaður sendiherra Íslands í Danmörku en það sýnir alvöru íslenskra stjórnvalda í málinu
- 1954 - Menntamálaráðherra Dana gerir tillögu um að handritunum verði skipt eftir efni milli Dana og Íslendinga. Íslendingar hafna því
- 1955 - Alþingi veitir fé til útgáfu handrita á Íslandi
- 1956 - Det Arnamagnæanske Institute er sett á stofn í Kaupmannahöfn
- 1959 - Alþingi skipar nefnd til að vinna með ríkisstjórninni að framgangi málsins
- 1961 - Útbúinn óskalisti yfir handrit sem Íslendingar vilja fá
- 1961 - Lausn handritamálsins milli danskra og íslenskra stjórnvalda. Íslendingar fá tvo þriðju hluta handrita úr Árnasafni, 1666 handrit og handritabrot auk 141 handrita úr Konungsbókhlöðu
- 1962 - Handritastofnun Íslands sett á fót
- 1967 - Fyrsta skóflustungan tekin að Árnagarði
- 1969 - Handritastofnun flyst í nýja húsnæðið
- 1971 - Fyrstu handritin koma til Íslands 21. apríl með danska varðskipinu Vædderen í blíðskaparveðri og við fögnuð margmennis á hafnarbakkanum
- 1972 - Nafni Handritastofnunar breytt í Stofnun Árna Magnússonar.
- 1997 - Síðustu handritin flutt til Íslands þann 19. júní. Þar með lauk formlega afhendingu handritanna sem staðið hafði í 26 ár
- 2000 - Stofnun Árna Magnússonar fær Melsteðs-Eddu að gjöf 13. febrúar
|
|
|